Lấn cấn về pháp lý condotel

bây chừ, pháp lý còn lấn cấn về nhiều loại hình condotel, chưa định dạng rõ là bất động sản để ở hay kinh doanh buôn bán...

Dù bất động sản nghỉ dưỡng đang có dư địa lớn để phát triển nhưng vẫn còn khá cao rào cản. Trong đó, nổi cộm là vấn đề pháp lý đối với nhiều loại hình condotel chưa ví dụ và còn nhiều tranh cãi.

Sau quãng thời gian bùng nổ, hơn 1 năm trở lại đây, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng chững lại hẳn, lượng deals căn hộ Du Lịch (condotel) giảm mạnh. Theo ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, nguyên nhân cơ bản là những vướng bận rộn về pháp lý cho các sản phẩm condotel chưa được tháo gỡ, gây tâm lý e ngại cho những nhà đầu tư.

Tiềm ẩn nhiều không may trong kinh doanh

"Với nhà đầu tư, sự chưa cụ thể về pháp lý đối với những nhiều loại hình này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro trong buôn bán. Ngoài ra, rắc rối làm cho thế nào để làm chủ, khai thác vận hành dự án bất động sản Du Lịch một cách hiệu quả và tuyệt vời cũng là các băn khoăn lớn", ông Hàn Mạnh Tiến, Chủ tịch Hội các nhà quản trị doanh nghiệp VN, cho thấy thêm.

"Hiện nay, pháp lý còn lấn cấn về một số loại hình condotel, chưa format rõ là bất động sản để ở hay kinh doanh: Một trong những ngày tôi đến ở thì là nhà của tôi, nhưng quãng thời gian vướng lại đem đi buôn bán thì Chưa hẳn là nhà ở", chuyên gia kinh tế tài chính Nguyễn Trí Hiếu nhìn nhận.

Theo ông Hiếu, condotel là bất động sản buôn bán. Bởi vậy, của cả các luật về đất, thuế cần xem đây chính là bất động sản kinh doanh. Ông cũng kiến nghị Chính phủ, Quốc hội chóng vánh xử lý băn khoăn pháp lý còn lấn cấn để ngân hàng an tâm khi nhận thế chấp, người mua nhà an tâm về quyền chiếm dụng. Hiện nay một số trong những địa phương đã cấp sổ cho condotel, nhưng tương lai cần làm gi thì không một ai rõ.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, để thúc đẩy thị trường condotel phát triển phù hợp với mục tiêu, cần tháo bỏ vướng mắc về pháp lý theo hướng cấp sổ đỏ cho nhiều loại hình bất động sản này. Tuy nhiên, nhiều người lại cam đoan, việc cấp sổ đỏ cho những căn hộ condotel ở một vài địa phương bây giờ là không đúng.

Bởi Điều 10, Luật Đất đai 2013 đã phân nhiều loại đất dựa trên mục đích áp dụng. Condotel đc xây cất trên đất kinh tế, hình thức dịch vụ, bởi vậy, nếu cấp sổ với mục đích áp dụng là đất ở cho các căn hộ này thì sẽ dẫn đến xung đột trong quy cách quy định. Hơn nữa, tại Khoản 3, Điều 126 Luật Đất đai về thời hạn giao đất có quy định, cho thuê đất đối với những công ty để thực hiện những dự án đầu tư là không quá 50 năm đã được gia hạn thêm. Như vậy, có nghĩa, dự án khu Du Lịch nghỉ dưỡng, condotel thuộc đối tượng được sử dụng đất có thời hạn, theo dự án.

Về điều này, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục thống trị nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), phân tích: trong giai đoạn bùng nổ bất động sản nghỉ dưỡng, các địa phương có khá nhiều quan điểm khác nhau và cách hành xử không giống nhau về condotel. Các chủ đầu tư cũng hiểu khác nhau nên đã lấy ra nhiều cam đoan bán sản phẩm không giống nhau. Nhưng sau 1/1/2018, Luật Đi Phượt đã xác định condotel Chưa hẳn là nhà ở.

vừa mới đây, thủ tướng Chính phủ đã có rất nhiều chỉ thị số 11/CT-TTg về một trong những phương pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển dính chặt, lành mạnh, trong đó, yêu cầu Bộ xây cất phải bổ sung cập nhật quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với các các loại hình nhà ở cao ốc, công trình căn hộ Du Lịch (condotel), căn nhà Đi Phượt (resort villa), văn phòng và công sở kết hợp lưu trú thời gian ngắn (officetel)...

Hiện, Bộ xây đắp đang nghiên cứu và phân tích để sửa đổi các quy định Thông tư 02/2016/TT-BXD về quy chế cai quản thực hiện Nhà chung cư; các quy chuẩn chỉnh về xây dựng; quy chế làm chủ buôn bán condotel; officetel… Ông Khởi khẳng định, condotel là căn hộ Du Lịch chứ không phải là nhà ở.

"Không cần sáng tạo thêm bánh xe"

Trong khi đó, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ khoáng sản môi trường lại kiến nghị không coi condotel, officetel hay shophouse... Là các nhiều loại hình bất động sản mới và luống cuống vì các cái tên mới đặt. Rắc rối không hẳn là tên gọi nào mà phải tập trung vào công năng gì để quyết định chế độ thực hiện đất cho cân xứng.

"Đây là các bất động sản đa công dụng. Không hề có gì mới khi bao gồm cả những nhà trên phố ở nước ta đều là nhà ở nhưng cũng chính là chủ thể. Chính sách thực hiện đất là đất ở được dùng lâu dài, công dụng đơn vị được đánh giá là phụ. Nếu có hoạt động kinh doanh tại cửa hàng, thì thu các loại thuế liên quan đến kinh doanh", ông Võ nói.

Cũng theo ông Võ, trắc trở là với bất động sản đa đặc tính đang có sự áp dụng quy định rất khác biệt tại những địa phương khác biệt. Khi luật pháp mà thực hiện được rất nhiều cách thì sẽ dẫn tới hai hệ quả. Thứ nhất thiếu bình đẳng và công bằng trước công lý. Thứ hai là nguy cơ tham nhũng. Cũng như vậy, làm việc trọng tâm về hoàn thiện khung luật pháp ở ở đây chính là sửa đổi Luật kinh doanh buôn bán Bất động sản 2014 theo hướng thừa nhận và quản lý kinh doanh những bất động sản đa tính năng vào mục đích Du Lịch và sửa đổi Luật Đất đai 2013 theo hướng quy tắc chi tiết về chế độ sử dụng đất đối với những bất động sản đa đặc tính.

Trong đó, chất nhận được chủ chi tiêu dự án đc quyền chọn lựa mục đích sử dụng đất chính: áp dụng đất cố định lâu lâu năm thì báo giá đất cao; thuê đất 50 năm thì báo giá đất tiết kiệm hơn. Còn mẩu truyện cai quản đối với các bất động sản đa tính năng thực sự rất đơn giản. Cái đó là phải chính thức thừa nhận khái niệm "bất động sản đa công năng" này trong điều khoản và có cách chỉ dẫn thực hiện khung quy định hiện hành", ông Võ nhấn mạnh.

Còn ông Luis Mesquita de Melo, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc Pháp chế Asian Coast Development Ltd thì nhận định, không còn có khái niệm về khu nghỉ dưỡng thích hợp nếu không có hệ thống pháp lý, khung pháp lý rõ ràng.

Theo ông này, condotel chỉ là 1 trong đa số mô hình bất động sản, cũng tương tự time sharing. Muốn thành công, đất nước hình chữ S phải có khung pháp lý hoàn thiện để vận hành. Không cần sáng tạo ra bánh xe nữa, chỉ cần cân xem các thị trường khác đã có lần trải qua điều đó để học hỏi, ứng dụng.

Tham khảo thêm bài viết về ban dat euro village hoa xuan da nang của Legoland tại: